Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Học tiếng anh chuyên ngành ô tô qua hình ảnh (phần 20)- hộp số vô cấp

Hộp số vô cấp không chỉ được áp dụng trên xe tay ga,mà còn trên các dòng xe hơi hiện đại. Hiện nay,một số hãng xe đã bắt đầu áp dụng hộp số vô cấp vào các dòng xe của mình vì những ưu điểm của nó. Đi đầu là hãng Audi. Do đó,hiểu về các bộ phận cũng như nguyên lý hoạt động của nó là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đọc và hiểu các tài liệu của Hộp số vô cấp vì hầu hết tài liệu là tiếng Anh hoặc tiếng Đức. Vì vậy,OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn phần 20 của loại series Học tiếng anh ô tô qua hình ảnh chính là Hộp số vô cấp. Hãy cùng theo dõi nhé !

Cấu tạo hộp số vô cấp
CVT (Continously Variable Transmission): Hộp số vô cấp
Forward/Reverse Switching Mechanism: Cơ chế tiến/lùi
Secondary Pulley: Pu li thứ cấp
Primary Pulley: Pu li sơ cấp
Metal Belt: Dây đai kim loại
Torque Converter with Lock-up Clutch: Bộ chuyển đổi momen xoắn với khóa li hợp
CVT Fluid Warmer: Bộ phận làm nóng dầu hộp số

REVERSE CLUTCH: Li hợp số lùi
DRIVE PULLEY (Pu li truyền động)  (Two halves forced together by hydraulic pressure – dependent on engine torque & rpm) (Hai nửa pu li ép vào nhau bởi áp suất thủy lực – phụ thuộc vào momen xoắn động cơ và tốc độ quay của động cơ)
ENGINE DRIVEN OIL PUMP (Bơm dầu hộp số)
Deliver oil via valves located in the hydraulic control unit (in the gearbox) to:  (Phân phối dầu qua các van trong bộ phân phối thủy lực)
  1. Engage the clutches : (chuyển đến li hợp)
  2. Force the drive pulley halves together : (ép hai nửa pu li vào nhau)
  3. Lubricate the clutches & belt : (bôi trơn li hợp và dây đai)
RPM SENSING MECHANISM
Consist of circular plate that rotates at engine rpm. Oil is force into a peripheral lip by centrifugal force. A petot tube dips into this oil to sense the engine rpm. This mechanism is fundamental to the gearbox operation. It feeds a signal to a control valve which in turn controls the clamping pressure of the primary pulley. As the rpm increases the pressure at the primary pulley increases forcing the two halves together, causing the belt to rise up the pulley, thereby increasing the gear ratio. This is very simple but clever mechanism. Infact it virtually controls the gearbox operation by matching engine rpm to driving conditions & driver.
                Bao gồm các tấm tròn quay với tốc độ động cơ, dầu được bơm đến các bộ phận bởi lực li tâm. Một cảm biến trong ống dẫn dầu cảm biến tốc độ động cơ. Cơ chế này là nền tảng cơ bản cho hoạt động của hộp số. Nó nhận tín hiệu để điều khiển van phân phối đến puli sơ cấp.Tốc độ quay động cơ tăng kéo theo áp suất dầu lên puli tăng nên ép hai nửa puli lại, làm cho dây đai mở rộng ra theo puli, từ đó thay đổi tỉ số truyền động. Đây là một cơ cấu đơn giản nhưng thông minh. Thực ra, hệ thống kiểm soát hộp số tự động thông qua kết hợp các số liệu về tốc độ động cơ, điều kiện lái xe và tài xế.
DIFFERENTIAL : Bộ vi sai
DRIVE SHAFTS TO WHEELSTrục dẫn động đến bánh
SPRING: Lò xo
SUN & PLANET ASSEMBLY  : (cơ cấu bánh răng)
Sun gear (integral with drive shaft): Bánh răng mặt trời (gắn liền với trục dẫn động)
Planet gears: Bánh răng hành tin
Outer planet ring gear  Bánh răng bao
Outer planet ring locked to casing by reverse clutch: Bánh răng bao khóa lại bằng li hợp lùi
With reverse clutch engaged ring gear is locked & via planet gears output shaft rotates in reverse: Với li hợp lùi tham gia, bánh răng bị khóa và thông qua bánh răng con làm quay ngược trục dẫn động.

Các phần trước.
Phần 1 : Động cơ
Phần 11 : Hộp số thường
Phần 12 : Vi sai – Cầu xe
Phần 13 : Hệ thống ABS
Phần 19 : Kim phun

Mọi chi tiết xin gửi về
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 0913.92.75.79 ( Mr Cường )
Biên soạn : 0911.140.141 (Mr Lân )
Tel: 08.62.864.999 - 0913.92.75.79

0 nhận xét:

Đăng nhận xét